คุณค่าแบรนด์ (Brand Equity) กับ น้ำผลไม้พร้อมดื่ม

คุณค่าแบรนด์ (Brand Equity) กับ น้ำผลไม้พร้อมดื่ม

คุณค่าแบรนด์ (Brand Equity) กับ น้ำผลไม้พร้อมดื่ม

บทความโดยฝ่ายวิจัย บริษัท ยูเค คอนซัลทิง จำกัด
บริษัทในเครือบริษัท ยูเค แวลูเอชั่น แอนด์ เอเจนซี่ จำกัด

ปัจจุบันเทรนด์การรักษาและห่วงใยสุขภาพยังคงได้รับความนิยมสูงขึ้น ทั้งมิได้จำกัดแค่กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มคนทำงานเท่านั้น กลุ่มผู้มีอายุน้อยที่ยังไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพก็ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้ ทั้งอาหารเพื่อสุขภาพ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมถึงน้ำผลไม้พร้อมดื่ม ในปี 2554 ที่ผ่านมา ตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่ม มีมูลค่ามากกว่า 9,600 ล้านบาท แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ (1) น้ำผลไม้ระดับพรีเมี่ยม ประมาณ 4,000 ล้านบาท (2) น้ำผลไม้ระดับมีเดียม ประมาณ 600 ล้านบาท (3) น้ำผลไม้ระดับอีโคโนมี่ ประมาณ 3,000 ล้านบาท และ (4) น้ำผลไม้ระดับซุปเปอร์อีโคโนมี่ ประมาณ 2,000 ล้านบาท

น้ำผลไม้ระดับพรีเมี่ยม ได้แก่ น้ำผลไม้แท้ 100% บางแบรนด์อาจจะผสมเนื้อผลไม้เพื่อเพิ่มรสสัมผัสในการบริโภค โดย แบรนด์ทิปโก้ ครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด ประมาณร้อยละ 43 รองลงมาคือ แบรนด์มาลี ครองส่วนแบ่งการตลาด ประมาณร้อยละ 23 แบรนด์ยูนิฟ ประมาณร้อยละ 12 และแบรนด์อื่นๆ รวมกันประมาณร้อยละ 22



ที่มา : ฝ่ายวิจัย บริษัท ยูเค คอนซัลทิง จำกัด (ตุลาคม 2555)



น้ำผลไม้แท้ 100% จะต้องมีความเป็นน้ำผลไม้แท้ๆ มีคุณค่าสารอาหาร และรสชาติความอร่อย ซึ่งเป็นคุณภาพที่ต้องมีอยู่ในน้ำผลไม้พร้อมดื่มทุกแบรนด์ ดังนั้น คุณค่าแบรนด์ของน้ำผลไม้พร้อมดื่ม จึงขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์จะต้องทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกที่ดี ความประทับใจกับแบรนด์ และต้องสร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อได้ง่าย

ช่องทางการจัดจำหน่าย ก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ น้ำผลไม้พร้อมดื่ม ส่วนใหญ่วางจำหน่ายอยู่ตามโมเดิร์นเทรด ซุปเปอร์มาเก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ ดังที่พบเห็นอยู่โดยทั่วไป สำหรับการโฆษณา ผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์นิยมให้ดาราที่มีภาพลักษณ์ที่ดี รูปร่างและหน้าตาดี เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นการตอกย้ำในเรื่องของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

ในปัจจุบัน การส่งเสริมการตลาดและโปรโมชั่นของน้ำผลไม้พร้อมดื่มส่วนใหญ่จะอยู่ที่การผลิตน้ำผลไม้รสชาติใหม่ๆ ออกมา การออกบูธตามศูนย์การค้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมก่อนที่จะมีการตัดสินใจซื้อ หรือการออกบูธตามงานนิทรรศการ ต่างๆ หรืองานรับปริญญาของมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการตอกย้ำการรับรู้ของแบรนด์ต่อผู้บริโภค

ในอนาคตคาดว่าตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่มยังคงมีการขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแล้ว ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่สามารถดับกระหาย คลายร้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ง่าย และบริโภคได้ง่ายเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ไม่ชอบบริโภคผักและผลไม้

tangible assets valuation building valuation land valuation equipment valuation machinery valuation intangible assets valuation enterprise valuation business enterprise valuation purchase price allocation ppa ifrs3 ifrs16 rou valuation right of use valuation patent valuation petty patent valuation software valuation copyright valuation customer relationship valuation customer base valuation ประเมินมูลค่าทรัพย์สินมีตัวตน ประเมินมูลค่าอาคาร ประเมินมูลค่าที่ดิน ประเมินราคาค่าเช่า ประเมินมูลค่ายานพาหนะ ประเมินมูลค่ากิจการ การปันส่วนราคาซื้อ ประเมินมูลค่าทรัพย์สินไม่มีตัวตน ประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา ประเมินมูลค่าแบรนด์ ประเมินมูลค่าเครื่องหมายการค้า ประเมินมูลค่าความสัมพันธ์ลูกค้า ประเมินมูลค่าฐานลูกค้า ประเมินมูลค่าสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ประเมินมูลค่าสัญญา ประเมินมูลค่าสินทรัพย์สิทธิการใช้ ประเมินมูลค่าสัญญาเช่า ประเมินมูลค่าโดเมนเนม ประเมินมูลค่าอุปกรณ์ ประเมินมูลค่าสิทธิบัตร
Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy